Tại Sao Đo Lường Và Giám Sát Chất Lượng Nước Lại Quan Trọng?

26-06-2023
Trước thực trạng khan hiếm nguồn nước hiện nay, những nghiên cứu đổi mới công nghệ để áp dụng phương thức quản lý bền vững sử, dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên nước là vấn đề cấp bách, cần thiết.

Đo lường và giám sát chất lượng nước giúp các nhà nghiên cứu dự đoán và học hỏi từ các quá trình trong môi trường tự nhiên và xác định cuộc sống của chúng ta tác động đến hệ sinh thái như thế nào. Nói một cách đơn giản, giám sát chất lượng nước cung cấp bằng chứng cho thấy liệu nước có phù hợp cho con người sử dụng hay không, liệu nó có cung cấp cho các hệ sinh thái tại khu vực hay không.

Nhu cầu và quan niệm hiện nay coi các dòng sông xuyên biên giới là thực thể thống nhất từ thượng nguồn đến hạ nguồn, bao gồm các hệ sinh thái tự nhiên, đa dạng sinh học. Mỗi lưu vực sông có đặc trưng văn hoá riêng, có tính thống nhất liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, sinh kế của người dân. Do đo, việc ứng dụng đo lường và giám sát quản lý nước thông minh sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn, từ góc độ đơn vị sản xuất, cấp nước, quản lý vận hành, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh đến người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng là công cụ hiệu quả để cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, giám sát, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống cấp nước, triển khai giải pháp điều tiết nước phù hợp, tạo hành lang pháp lý phát triển quản trị nước thông minh.

Bên cạnh đó, quản lý nguồn nước phải gắn với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; xây dựng khuôn khổ pháp lý đi cùng với thiết lập chuẩn mực đạo đức xã hội trong quan hệ, ứng xử với tài nguyên nước.

Thông Số Chất Lượng Nước Là Gì?

Các thông số chất lượng nước bao gồm các đặc tính hóa học, vật lý và sinh học của nước, có thể được kiểm tra hoặc giám sát dựa trên các thông số nước mong muốn. Các thông số chất lượng nước thường xuyên được lấy mẫu và theo dõi bao gồm oxy, pH, độ dẫn điện và độ đục. Các thông số chất lượng nước khác được theo dõi bao gồm các đặc tính hóa học, như nitrat hoặc clorua, hoặc các thông số phòng thí nghiệm, chẳng hạn như chuẩn độ.

Các phép đo vật lý và hóa học được sử dụng để hiểu và theo dõi chất lượng nước. Các yếu tố được đo bao gồm mức độ vi khuẩn, độ trong của nước, độ dẫn điện, mức độ pH (độ axit), nồng độ chất dinh dưỡng và mức độ oxy hòa tan.

Các thông số ảnh hưởng đến chất lượng nước có thể là vật lý, hóa học hoặc sinh học. Tính chất vật lý bao gồm nhiệt độ và độ đục. Đặc tính hóa học liên quan đến các thông số như pH và oxy hòa tan. Các chỉ số sinh học bao gồm tảo và thực vật phù du. Các thông số này có liên quan đến các nghiên cứu chất lượng nước mặt của đại dương, hồ và sông, nước ngầm và các quy trình công nghiệp.

Các Yếu Tố Sinh Học, Hóa Học Và Vật Lý Có Thể Thay Đổi Cách Đo Lường Chất Lượng Nước Như Thế Nào?

Các đặc tính vật lý của nước có thể được xác định bằng các giác quan như thị giác, xúc giác, khứu giác và vị giác – giống như hiểu nhiệt độ bằng xúc giác, màu sắc bằng các mảnh vụn trôi nổi và chất rắn lơ lửng bằng thị giác.

Các yếu tố hóa học bao gồm độ pH và độ kiềm, đo chất lượng nước dựa trên thang pH từ 0 đến 14. Các thông số vô cơ bao gồm tổng chất rắn hòa tan, đo lượng muối hòa tan trong nước và độ dẫn điện, nồng độ của tổng chất rắn hòa tan liên quan đến độ dẫn điện hoặc độ dẫn điện cụ thể. độ dẫn điện.

Các yếu tố sinh học của chất lượng nước bao gồm tảo, thực vật phù du và các sinh vật sống nói chung. Ví dụ, nếu đời sống thủy sinh đang bị ảnh hưởng, điều này cho thấy chất lượng nước có vấn đề. Các chất chỉ thị sinh học được sử dụng để đánh giá sức khỏe môi trường và những thay đổi về địa sinh học trong vùng nước.

Những yếu tố như vậy có thể thay đổi cách đo lường chất lượng nước, từ các thiết bị giám sát khác nhau sang các phương pháp mới. Các thiết bị quan trắc nước mặt SmartpH được Phượng Hải nghiên cứu và phát triển đi kèm với nhiều cảm biến và kết nối IoT. Được kết hợp với phần mềm xử lý và truyền dẫn dữ liệu phù hợp với mọi môi trường nước để mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Nhiệm vụ của SmartpH là hỗ trợ Việt Nam đạt được những dòng sông và suối sạch thông qua việc cung cấp thông tin chất lượng nước theo thời gian thực. Hãy liên lạc với chúng tôi để tìm hiểu thêm về Giải Pháp Quan Trắc Nước SmarpH nhằm giám sát nguồn nước mặt phục vụ cho nhu cầu của bạn.


Zalo
Hotline: 0836.72.74.79