Yêu Cầu Thiết Kế Phòng Thí Nghiệm Sạch

16-06-2023
Phòng sạch đã trở thành một bộ phận không thể thiếu đối với các nhà máy ở những nước phát triển. Tại Việt Nam đây còn là một khái niệm mới mẻ song đã có rất nhiều nhà máy xây dựng phòng sạch để đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sản phẩm của đối tác kinh doanh tại các thị trường Âu, Mỹ…

Nói một cách đơn giản "phòng sạch'' là một phòng rất sạch. Theo tiêu chuẩn ISO 14644-1 thì đó là một phòng mà nồng độ của hạt lơ lửng trong không khí bị khống chế và được giảm đến tối thiểu, ngoài ra các yếu tố khác trong phòng như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất đều có thể khống chế và điều khiển.

Phòng sạch thường là một phòng khép kín, trong đó lượng bụi trong không khí được hạn chế ở mức thấp nhất. Đồng thời, nhiệt độ, áp suất và độ ẩm của không khí đều được khống chế và điều khiển được. Ngoài ra, phòng còn được đảm bảo vô trùng, không có các khí độc hại được sử dụng nghiên cứu các vật liệu lây nhiễm một cách an toàn và hiệu quả

Phòng sạch đã trở thành một bộ phận không thể thiếu đối với các nhà máy ở những nước phát triển. Tại Việt Nam đây còn là một khái niệm mới mẻ song đã có rất nhiều nhà máy xây dựng phòng sạch để đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sản phẩm của đối tác kinh doanh tại các thị trường Âu, Mỹ…

Trong một vài năm tới, phòng sạch sẽ là một quy phạm xây dựng bắt buộc đối với nhiều nhà máy, bệnh viện… để đảm bảo một môi trường sản xuất sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, và để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Phòng thí nghiệm sạch được chia thành phòng thí nghiệm sạch chung và phòng thí nghiệm an toàn sinh học

Phòng Sạch Thông Thường

Các thí nghiệm phòng thí nghiệm sạch thông thường không lây nhiễm, nhưng các yêu cầu về môi trường của thí nghiệm không gây ra tác dụng phụ, do đó phòng thí nghiệm không được cung cấp phương tiện bảo vệ và độ sạch phải đáp ứng yêu cầu của thí nghiệm, vì vậy phải khử trùng phòng thí nghiệm.

Phòng Thí Nghiệm An Toàn Sinh Học

Phòng thí nghiệm an toàn sinh học rất cần thiết trong lĩnh vực an toàn sinh học, thực hiện bảo vệ thứ cấp của phòng thí nghiệm sinh học. Nơi thực hiện các xét nghiệm vi sinh, y sinh, chức năng và tái tổ hợp gen của các thí nghiệm khoa học. Cốt lõi của phòng thí nghiệm an toàn sinh học là an toàn, theo mức độ rủi ro sinh học được chỉ định là bốn cấp 1, 2, 3, 4 được thể hiện chi tiết như sau:

Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 1 áp dụng cho công việc với các tác nhân có đặc tính tốt, không gây bệnh cho người khỏe mạnh. Các tác nhân này chỉ gây ra nguy cơ tiềm ẩn ở mức tối thiểu cho nhân viên làm việc trong phòng thí nghiệm và môi trường. Các biện pháp phòng ngừa cũng giới hạn hơn so với các cấp độ khác. Tuy không cần sử dụng các thiết bị an toàn đặc biệt nhưng các vật liệu có khả năng lây nhiễm vẫn phải được khử nhiễm trước khi thải ra bằng cách sử dụng các hóa chất như thuốc tẩy, isopropanol hoặc bằng cách đóng gói để tách vật liệu nhiễm ra khỏi nơi làm việc. Bên cạnh đó cần phải có các thiết bị bảo hộ cá nhân khi nhân viên phòng thí nghiệm tiếp xúc với các vật liệu nguy hiểm.

Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 2 áp dụng cho các mầm bệnh nguy hiểm tiềm ẩn vừa phải đối với con người và môi trường. Bước vào khu vực hạn chế của thí nghiệm, các thí nghiệm sol khí có thể phải được thực hiện trong tủ an toàn sinh học cấp II, chuẩn bị trong nồi hấp. Các biện pháp phòng ngừa đặc biệt được thực hiện với các vật dụng sắc nhọn bị nhiễm bẩn.Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 2 được sử dụng rất phổ biến đối với các hoạt động nghiên cứu.

Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 được ứng dụng trong các cơ sở lâm sàng, chẩn đoán, giảng dạy hoặc sản xuất, ở mức độ thực hiện các công việc liên quan đến mầm bệnh nội sinh và ngoại sinh, nếu tiếp xúc với mầm bệnh qua đường hô hấp có thể dẫn đến bệnh nặng có khả năng gây tử vong. Bộ phòng thí nghiệm có cửa đôi hoặc khóa khí và khu vực thí nghiệm cách ly bên ngoài, sử dụng tủ thí nghiệm an toàn sinh học cấp III, trong một bộ lọc hiệu quả để bộ lọc không khí trong nhà quay trở lại bên ngoài. Bên cạnh đó, tất cả nhân viên phòng thí nghiệm được cung cấp các dịch vụ giám sát y tế và các loại chủng ngừa liên quan (nếu có) để giảm nguy cơ nhiễm trùng ngẫu nhiên. Khi làm việc phải mặc quần áo bảo hộ cứng phía trước (áo choàng buộc ở phía sau), không được mang ra ngoài phòng thí nghiệm và phải được khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng.

Các yêu cầu của Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 nghiêm ngặt hơn phòng thí nghiệm cấp 3, với một số mầm bệnh ngoại sinh nguy hiểm, lây truyền qua khí dung trong phòng thí nghiệm và dẫn đến các bệnh đe dọa đến tính mạng mà không có vắc xin hay phương pháp điều trị và công việc liên quan phải được thực hiện trong Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4. Cần sử dụng các tòa nhà độc lập trong khu vực cách ly và cấu trúc phân vùng bên ngoài, trong nhà duy trì áp suất âm, các thí nghiệm được thực hiện bằng tủ an toàn sinh học cấp III, thiết bị tách khí, phòng tắm, nhân viên vận hành phải mặc quần áo bảo hộ. Để ra khỏi Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 phải đi qua phòng tắm hóa chất để khử nhiễm, sau đó là tháo bộ quần áo áp suất dương, cuối cùng là phòng tắm cá nhân. Việc ra vào Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 bị hạn chế tối đa đối với các cá nhân đào tạo và ủy quyền, và tất cả những người ra vào phòng thí nghiệm phải được ghi lịch lịch trình di chuyển.

Trên đây là các cấp độ an toàn Phượng Hải JSC cung cấp đến bạn. Cốt lõi của thiết kế Phòng thí nghiệm an toàn sinh học là cách ly động, các biện pháp xử lý khí thải, nhấn mạnh vào việc khử trùng tại chỗ, chú ý làm sạch dòng nước thải, ngăn ngừa sự gia tăng ngẫu nhiên, cần phải sạch sẽ vừa phải. Việc áp dụng đúng cấp độ an toàn sinh học cho mục đích sử dụng phòng thí nghiệm là điều cần phải cân nhắc cẩn thận.


Zalo
Hotline: 0836.72.74.79