Những Nguyên Tắc Cơ Bản Về An Toàn Phòng Thí Nghiệm

22-05-2023
Một phòng thí nghiệm được quản lý tốt là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng kết quả và sự an toàn của những người làm việc trong cơ sở, đọc bài viết này để hiểu thêm về các nguyên tắc cơ bản trong phòng thí nghiệm.

Để đảm bảo an toàn, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi làm việc trong phòng thí nghiệm, mỗi cán bộ phải thuộc nắm vững các quy trình, quy phạm. Việc trang bị và sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động là điều vô cùng cần thiết.

Để bảo vệ kỹ thuật viên thao tác trong phòng thí nghiệm khỏi tiếp xúc với các hóa chất độc hại hoặc giữ mức độ phơi nhiễm của họ thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép cần thực hiện hệ thống phân cấp như sau:

Kiểm soát kỹ thuật

Biện pháp này nhằm loại bỏ hoặc giảm bớt tiếp xúc với hóa chất bằng cách sử dụng thiết bị trong thao tác thí nghiệm. Ví dụ bao gồm những điều sau đây:

  • Lựa chọn hóa chất ít độc hại
  • Quy trình thay thế để để giảm thiểu tương tác với các hóa chất nguy hiểm.
  • Sử dụng các phương pháp ướt để giảm phát sinh bụi hoặc các hạt khác.
  • Vật liệu làm giảm âm thanh để giảm mức độ tiếng ồn.
  • Thông gió phòng thí nghiệm chung.
  • Khí thải bị cô lập như tủ hút khí độc.

Kiểm soát thao tác

Biện pháp này liên quan đến những thay đổi trong quy trình làm việc để bảo vệ nhân viên tốt hơn thông qua các chính sách/thủ tục an toàn bằng văn bản, các hoạt động giám sát và đào tạo nhân viên. Ví dụ có thể bao gồm:

  • Vệ sinh - giữ cho khu vực làm việc trong phòng thí nghiệm không lộn xộn sẽ làm giảm khả năng xảy ra tai nạn.
  • Cấm nhân viên phi khoa học tiếp cận chung với các phòng thí nghiệm nơi các mối nguy hiểm như điện, hóa chất và nguồn nhiệt đang được sử dụng.

Biện pháp sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân

Trong trường hợp các biện pháp kiểm soát kỹ thuật không đủ để cung cấp bảo vệ phơi nhiễm cho nhân viên, thì phải sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân. Thiết bị bảo vệ cá nhân bao gồm quần áo hoặc thiết bị để giúp bảo vệ nhân viên khỏi tiếp xúc trực tiếp với tình huống hoặc nguy cơ mất an toàn. Bao gồm quần áo bảo hộ (tạp dề), bảo vệ tay (găng tay) và bảo vệ mắt (kính chống văng hóa chất và kính an toàn).

Bên cạnh những yêu cầu trên, người làm thí nghiệm phải đào tạo về chuyên môn, hướng dẫn sử dụng từng máy móc thiết bị để xảy ra rủi ro trong quá trình thí nghiệm.

Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi thực hành trong phòng thí nghiệm được thiết kế bởi đội ngũ Phượng Hải. Chúng tôi sẽ giúp bạn tạo ra không gian phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn, được thiết kế một cách khoa học và thẩm mỹ. Liên hệ với chúng tôi qua các phương thức sau: 

Công ty Cổ phần KHKT Phượng Hải

Điện thoại: 0836 727479

Website: www.phuonghai.com

Email: info@phuonghai.com

Địa chỉ: 103/23 Nguyễn Hữu Dật, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, TP. HCM


Zalo
Hotline: 0836.72.74.79